สำหรับประกันรถชั้น 3 หรือ ประกันชั้น 3 ราคาถูก ราคาประหยัด เป็นประกันรถที่เหมาะสมกับรถที่มีอายุมาก เนื่องจากรถที่มีอายุเกิน 15 ปีขึ้นไป จะถือว่าเป็นรถเก่าทันที แถมยังมีราคาเบี้ยประกันรถที่ถูกอีกด้วย ดังนั้นประกันรถชั้น 3 ที่ให้ความคุ้มครองเฉพาะชีวิตของผู้เอาประกันและคู่กรณี รวมถึงทรัพย์สินของคู่กรณี เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น จึงตอบโจทย์กับรถที่มีอายุเกิน 15 ปีขึ้นไป ที่ไม่ค่อยได้ใช้งานและผู้ขับขี่มีความชำนาญ

ความคุ้มครองของประกันชั้น 3 ราคาถูก คุ้มครองคู่กรณีอย่างเดียวหรือไม่

สำหรับประกันชั้น 3 หรือประกันประเภท 3 นั้นเป็นประกันรถยนต์ที่มีความคุ้มครองจำกัดกว่าประกันรถยนต์ประเภทอื่นๆ โดยทั่วไปแล้ว ประกันชั้น 3 จะเน้นความคุ้มครองสำหรับคู่กรณี ทั้งในเรื่องค่ารักษาพยาบาลและค่าซ่อมรถ หรือกล่าวได้ง่ายๆ คือ มันช่วยซ่อมคู่กรณี ไม่ใช่รถของเราเอง ถ้ารถของผู้ทำประกันเกิดความเสียหาย จะต้องจ่ายค่าซ่อมรถเอง เป็นเพียงนี้เท่านั้น ประกันชั้น 3 ไม่มีการเคลมค่าเสียหาย นอกจากนี้ ประกันชั้น 3 ยังไม่ครอบคลุมรถหาย ไฟไหม้รถ น้ำท่วมรถ หรือสรุปได้ว่า ประกันประเภท 3 คือ ประกันรถยนต์ที่ไม่คุ้มครองความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์ของผู้ทำประกัน แต่จะคุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์ของคู่กรณีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม, ไม่ใช่ว่าประกันชั้น 3 จะให้ความคุ้มครองแต่คู่กรณีเท่านั้น เพราะประกันประเภท 3 เป็นประกันที่มีการคุ้มครองต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิต, ร่างกาย, และสุขภาพของผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล หรือค่าสินไหมทดแทน กรณีสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ, และเสียชีวิต

จึงสรุปได้ว่าประกันชั้น 3 ไม่ได้คุ้มครองเฉพาะคู่กรณีเท่านั้น ถึงแม้ว่าประกันชั้น 3 จะไม่คุ้มครองค่าซ่อมรถของผู้ทำประกัน, แต่ประกันประเภท 3 คือประกันรถยนต์ที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลและเงินชดเชยต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้ ตามวงเงินที่ระบุในกรมธรรม์ของประกันชั้น 3

ประกันชั้น 3 หรือ ประกันประเภท 3 คือ ประกันรถยนต์ที่มีค่าเบี้ยที่คุ้มค่ามากกว่าประกันรถยนต์ประเภทอื่น ๆ ดังนั้นเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำประกันรถยนต์ ประกันชั้น 3 ราคาถูกยังเหมาะกับรถที่มีอายุเยอะ มากกว่า 15 ปี และยังเหมาะกับรถที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน